11/28/2555

วิธีเลือกน้ำมันเครื่องยนต์

บทความนี้จะบอกเกี่ยวกับการเลือกใช้ น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์(รถยนต์)ชนิดต่างๆนะครับ ส่วนรายละเอียดของการทำงาน หน้าที่การปกป้องต่างๆให้อ่านในบทความรายละเอียดน้ำมันเครื่องยนต์นะครับ

ผมจะอธิบายแบบภาษชาวบ้านนะครับ มีวิชาการนิดหน่อยพอนะครับ
ก่อนเราจะเลือก เราต้องเลือกจากฉลากที่แปะไว้ที่ขวดน้ำมันเครื่องนะครับ เขียนอะไรบ้างมาดูกันครับ

เราเห็นชุดตัวอักษรและตัวเลขอะไรบ้างครับ ตามหลักสากลต้องมีเลขชุดนี้ครับ
SAE 20W-50
API SG
ชุดข้อความนี้บนฉลากน้ำมันเครื่องยนต์ต้องมีครับ ส่วนจะสีสันยังไง ก็แล้วแต่ยี่ห้อครับ
สิ่งที่เราจะได้จากฉลากชุดนี้คือ
1.SAE(Society of automotive engineers) คือสถาบันที่รับรองมาตราฐาน ของน้ำมันเครื่องยนต์
2."20W" "W ย่อมาจาก winter" คือบ่งบองค่าความต้านทานการเป็นไข ส่วนใหญ่เหมาะกับประเทศเมืองหนาว ในไทยตัวเลขนี้แทบจะมองข้ามไปเลยครับ(ยกเว้นไปอยู่ที่จุดต่ำกว่า 0 องศาลงไป 20Wต้านทานการเป็นไขได้ถึง 0 องศา ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่านี้ ก็15W ไล่ลงไปเรื่อยๆ 0W ต้านทานได้-30องศาครับ)
3."50" ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขบอกความหนืดของน้ำมันเครื่องยนต์ครับ ตัวนี้สำคัญมาก ยิ่งตัวเลขมากความหนืดก็จะมากตามครับ การเลือกใช้ความหนืด ดูอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และอายุเครื่องยนต์เป็นหลักครับ แต่อย่างไรก็ดีถ้าไม่รู้ และไม่ใช่รถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์รอบสูงๆ เอาไม่เกิน 40 ครับ
4.API(American petroleum institute) SG ชุดนี้ผมอธิบายเป็นชุดไปเลยนะครับ คือรับรองมาตราฐานน้ำมันคเรื่องให้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ผลิตในช่วงปีนั้นๆ SG ก็เป็นช่วงเวลานึงที่มาตราฐานนี้ระบุไว้ว่าเหมาะสมครับ เพราะเทคโนโลยี ของเครื่องยนต์เปลี่ยนไป ชิ้นส่วนต่างๆก็ย่อมออกแบบมาต่างกันเพื่อรับกับสารเคมีที่อยู่ในน้ำมันเครื่องครับ ตารางการเทียบก็ตามรูปครับ
เพียงเท่านี้ก็สามารถเลือกน้ำมันเครื่องให้เหมาะกับเครื่องยนต์ของรถยนต์ท่านเองได้แล้วครับ(แบบพื้นฐานนะครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น