11/27/2555

วิธีเปลี่ยนล้อ


วิธีเปลี่ยนล้อรถยนต์นั้นไม่ยากครับ แต่จะเหนื่อยมากเหนื่อยน้อยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มี ถ้าคุณมีอุปกรณ์พวกแม่แรงไฮดรอลิคอยู่แล้วก็เหนื่อยน้อยหน่อยครับ แต่ในบทความนี้ผมจะอธิบายการเปลี่ยนล้อรถยนต์แบบใช้แม่แรงที่ติดรถมาให้ครับหน้าตาแบบนี้ครับ


ในรถยนต์ทุกคันแม่แรงประเภทนี้จะมีติดรถแถมมาอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะรถเก๋ง หรือรถกะบะ ดังนั้นเมื่อคุณเป็นผู้ใช้รถยนต์ควรจะมีความรู้ด้านการใช้แม่แรงประเภทนี้ไว้บ้างครับ ในยามที่เราเดินทางไปไหนมาไหน หากเกิดเรื่องที่ไม่ขาดคิดขึ้นเช่น ยางแตก ยางระเบิด ยางรั่ว หรืออะไรก็ตามแต่ที่เป็นเหตุให้เราต้องเปลี่ยนยางรถยนต์นั้น เราจะได้เอาตัวรอดได้ครับ แต่สำหรับคุณผู้หญิงงานนี้อาจะเหนื่อยสักหน่อยกับแม่แรงประเภทนี้นะครับ เริ่มกันเลยนะครับ
วิธีการเปลี่ยนล้อรถยนต์ด้วยตนเอง
***ก่อนจะทำการเป็นล้อหาพื้นที่ๆปลอดภัย ที่ไม่ต่างระดับ ไม่เป็นเนิน ไม่แคบจนเกินไปนะครับเพื่อการทำงานที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น***
1.หาที่อยู่ของยางอ่ะไหล่ และแม่แรง โดยปกติแล้วยางอ่ะไหล่กับแม่แรงจะอยู่ด้วยกันนะครับอันนี้ผมหมายถึงพวกรถเก๋งนะครับ ส่วนรถกะบะ ยางอ่ะไหล่จะอยู่ด้านใต้กะบะต้องก้มดูครับ ดังรูปนะครับ

ยางอ่ะไหลารถเก๋ง
ยางอ่ะไหล่รถกะบะ
แม่แรงติดรถของรถเก๋งโดยมากจะอยู่กับยางอ่ะไหล่ครับ อยู่ตามขอบๆตัวถังครับ แต่ของรถกะบะนั้นจะอยู่ภายในห้องโดยสารนะครับ โดยจะอยู่บริเวณเบาะหลังนะครับ
2.การถอดยางอ่ะไหล่ พอเราเจอตำแหน่งที่เก็บยางอ่ะไหล่แล้วต่อไปก็ถอดครับ สำหรับรถเก๋งนั้นง่ายๆเลยครับถอดตัวล็อคยางอ่ะไหล่ครับ โดยการหมุนตัวล็อค(ในรูปด้านบนตัวสีเหลืองที่อยู่ด้านบนล้อ)ทวนเข็มนาฬิกาครับ หมุนจนหลุดครับแล้วยกเอายางออกมา ส่วนของรถกะบะนั้น ให้เอาชุดอุปกรณ์ที่อยู่กับแม่แรงออกมาครับ เราจะเห็นแท่งยาวๆ 3แท่ง อยู่ในซอง คราวนี้เราเลือกเอามาต่อกัน โดยให้ด้านที่เป็นตัว T เป็นด้านที่ใส่ไปยังจุดที่ล็อคยางอ่ะไหล่ครับ(จะมีรูให้ใส่ด้านใต้ท้องรถด้านหลังครับ) แล้วเราเอาเหล็กทั้ง3แท่งต่อกัน สังเกตุตอนท้ายของกะบะจะมีช่องอีกเช่นกัน ให้เราเอาเหล็กที่ต่อกันออกมาด้านช่องท้ายกะบะนี้ครับ ทีนี้เราก็หมุนครับ(อุปกรณ์ในการใช้หมุนแต่ละยี่ห้อแตกต่างกันครับ แต่สุดท้ายแล้วจะต้องหมุนได้ครับลองสังเกตุในซองที่เค้าให้มาครับ อาจจะให้ใช้อุกรณ์ประแจถอดล้อหมุนก็ได้ครับถ้าเค้าที่รูเสียบให้) หมุนจนยางตกลงมาครับ แล้วเราก็เอายางออกมาได้แล้วครับ
3.คายน็อตล้อที่เราต้องการจะเปลี่ยนครับ สมุมติว่าเราต้องการเปลี่ยน ล้อหลังขวานะครับ ก็ให้คายล็อตล้อนั้น แต่ไม่ต้องถอดออกมานะครับ คายเฉยๆ แต่ก่อนจะคายให้ใส่เบรคมือด้วยนะครับ กันรถไหลนะครับ เวลาคาย ทวนเข็มนาฬิกานะครับ ขณะหันหน้าเข้าล้อ
4..การขึ้นแม่แรง ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดที่สำคัญที่สุดครับ เพราะถ้าขึ้นไม่ถูกจุด อันตรายครับทั้งคนทั้งรถยนต์ครับ โดยปกติในคู่มือจะบอกจุดที่เอาไว้ใช้ขึ้นแม่แรงอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่มีคู่มือหรือขี้เกียจเปิดอ่าน ก็ตามรูปนะครับ


สำหรับแม่แรงแบบติดรถมานั้นให้ขึ้นในจุดที่ 3 เท่านั้นนะครับ และถ้าเราต้องการยกล้อหน้า ให้ใส่เบรคมือเพื่อกันล้อไถลขณะยกรถ และถ้าเปลี่ยนล้อหลัง สำหรับเกียร์ออโต้เข้าเกียร์ park(P) ครับ เกียร์ธรรมดาเข้าเกียร์ เดินหน้าค้างไว้ครับ ไม่ต้องติดเครื่องนะครับ   แล้วเวลาขึ้นแม่แรงอย่าเอาชิ้นส่วนใดๆของร่างกายเข้าไปอยู่ใต้ตัวรถเด็ดขาด  เจอจุดขึ้นแล้วก็หมุนครับ หมุนให้แม่แรงสูงขึ้นโดยใช้ อุปกรณ์ที่ติดมากับรถของท่านที่อยู่ในซองเครื่องมือครับ หมุนจนล้อสููงจากพื้นนิหน่อยครับ ไม่ต้องสนใจว่าตัวรถสูงแค่ไหนนะครับ สนใจที่ล้อ สูงจนพอที่เราจะหมุนล้อได้ครับโดยที่ไม่สูงจากพื้นเกินไป และไม่ติดพื้นครับ 
5.ถอดเอาล้อที่ยางแตกออก ถ้ามีการรอง สเปเซอร์ไว้ ตรวจดูนะครับว่าติดออกมาด้วย ถ้าติดมาถอดแล้วใส่กลับไปในดุมล้อก่อนนะครับ
6.ใส่ล้ออ่ะไหล่ที่เตรียมไว้ การใส่ให่ง่ายๆนั้น ให้เราหมุนดุมล้อครับจนได้แนวที่เราต้องการ แล้วล็อกครับการล็อกคือ ถ้าเปลี่ยนล้อหลัง ก่อนใส่ก็ไปดึงเบรคมือครับ ถ้าล้อหน้าก่อนใส่ก็ใส่เกียร์ P หรือเข้าเกียร์ (เกียร์ธรรมดา ห้ามติดเครื่องนะครับ) ค้างไว้ครับ ล้ออ่ะไหล่ควรตรวจเช็คลมด้วยนะครับ ให้อยู่ในเกณท์ที่เหมาะสมนะครับ ถ้าลมน้อย ไปเติมก่อนก็จะดีครับ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็เปลี่ยนไปก่อนแล้วค่อยๆ ขับไปหาปั้มเติมลมอย่างช้าๆครับ
7.การใส่ล้ออ่ะไหล่ ก็ยกใส่ธรรมดาครับ ใส่เสร็จแล้วให้เอาน็อต 1 ตัวหมุนไปยังล้อกันหลุดไว้ก่อนนะครับ แล้วก็ทยอยใส่น็อตที่เหลือ  ไม่ต้องขันแน่นนะครับจุดนี้ให้หมุนด้วยมือไปก่อนจนตึง ต่อไปใช้ประแจที่ใช้ถอดล้อมาขันล้อเข้า โดยการขันต้องขันแบบ กากบาท นะครับ  สมมุติรถคุณมี 4 รู คุณจะเรียงยังไงก็ได้  1 2 3 4 แต่คุณต้องขัน 1 ไป 3 หรือ 2 ไป 4 ก่อน แล้วก็ที่เหลือก็กากบาทอีกที อย่าขัน เรียง 1234 นะครับ สรุป ขัน 1324 หรือ 2413 หรือ 4231 ยังไงก็ได้ให้เป็น กากบาท ท่าเวลาขัน ให้ยืนมาทางด้านข้างล้อ เราต้องขันตามเข็มนาฬิกาเมื่อหันหน้าเข้าล้อ กึ่งนั่งกึ่งยืน(ย่อเข่า) แล้วขันเมื่อตึง กระตุกเพื่อให้แน่นอีกที ไม่จำเป็นต้องไปยืนขย่มนะครับ เดี๋ยวเกลียวน็อตหวาน ก่อนเอาลงลองหมุนล้อดูอีกทีก็ได้ครับว่ามีอะไรผิดปกติไหม เช่าส่ายๆ หรือดึงๆล้อดูแล้วเหมือนเข้าไม่สุด เป็นต้น
8.เวลาใช้ยางอ่ะไหล่ คิดตลอดนะครับ ว่ามันคือยางอ่ะไหล่ อย่าใช้ความเร็วเต็มที่เหมือนใช้กับยางปกติ  ขับอย่างระมัดระวังนะครับ 

การเปลี่ยนยางอ่ะไหล่ด้วยตัวท่านเองก็มีเท่านี้ เดี๋ยวถ้าขาดตรงไหน จะมาเพิ่มให้ครับเพราะตอนเขียนนี้รวดเดียวไม่ได้ อ่านซ้ำนะครับ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น