11/29/2555

รายละเอียดน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องรถยนต์คืออะไร มันคือของเหลวชนิดนึงซึ่ง หน้าที่หลักๆแล้วเอาไว้หล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์นั่นเอง

ส่วนประกอบหลักของน้ำมันเครื่องรถยนต์มี 2 ส่วนครับ
1.base oil ตัวนี้จะเป็นตัวทำหน้าที่ในการหล่อลื่น ความหนืด ความใส ตัวนี้จะเป็นตัวทำงานหลักๆครับ
2.additive ตัวนี้จะเป็นสารปรุงแต่งให้คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องดีขึ้นครับ เช่น สารช่วยลดอุณหภูมิ สารช่วยในการชะล้าง เป็นต้น

น้ำมันเครื่องยนต์มีหลักๆ 2 เกรดคือ
1.เกรดเดี่ยว(น้ำมันชนิดธรรมดา) คือ ตัวน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิได้น้อย เช่น SAE 40  ข้อดีของน้ำมันเครื่องยนต์ตัวนี้คือราคาจะถูกกว่า น้ำมันเครื่องชนิดนี้เหมาะกับ เครื่องยนต์ที่ใช้อุณหภูมิค่อนข้างคงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากนัก
2.เกรดรวม(น้ำมันเครื่องสังเคราะห์) เช่น SAE 15W - 40 แบบนี้จะเรียกว่าเกรดรวม ความหนืดตัวน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงตามอุณหภูมิ ได้มากกว่า ไม่ว่าภาวะจะเย็นหรือร้อน ความหนืดของน้ำมันจะเปลี่ยนแปลงเพื่อปกป้องเครื่องยนต์ได้มากกว่าในเวลาเครื่องยนต์เย็นครับ
***บางทีเราอาจจะได้เห็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันชนิดธรรมดาผสมกับสังเคราะห์นั่นเอง***

หน้าที่ของน้ำมันเครื่อง
1.การหล่อลื่น ในข้อนี้ผมจะรวมการปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เวลา start ด้วยนะครับ เครื่องยนต์ทำจากโลหะ ดังนั้นชิ้นส่วนที่เสียดสีกัน จะทำให้เกิดการสึกหรอ น้ำมันเครื่องทำหน้าที่เป็นฟิมล์บางๆเคลือบผิวโลหะที่ต้องเสียดสีกัน ทำให้การสึกหรอน้อยลง และในชิ้นส่วนที่มีการหมุน หรือส่งกำลังขับเคลื่อนนั้นจะช่วยลดแรงเสียดทานอีกด้วย
2.การป้องกันสนิมและการกัดกร่อนทางเคมี
การเผาไหม้ในเครื่องยนต์จะทำให้เกิดความชื้นและไอน้ำ เป็นสาเหตุให้เกิดสนิมกับชิ้นส่วนต่างๆ ขณะเดียวกันการเผาไหม้เชื้อเพลิงก็ทำให้เกิดกรดกำมะถัน ซึ่งสามารถกัดกร่อนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ให้สึกหรอได้ น้ำมันเครื่องมีหน้าที่ทำให้ไอน้ำและกรดกำมะถันเจือจางลงซึ่งช่วยป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้ โดยทั่วไปแล้วตัวน้ำมันจะป้องกันสนิมอยู่แล้วแต่น้ำมันเครื่องบางชนิดก็จะใส่ ตัวadditive เพิ่มเข้าไปเพื่อช่วยปกป้องได้มากขึ้นครับ
3.การระบายความร้อน เครื่องยนต์เวลาทำงานนั้นจะเกิดการเผาไหม้ ในห้องเผาไหม้ ทำให้เกิดความร้อนต่อชิ้นส่วนเครื่องยนต์ บางชิ้นส่วนไม่ได้เผาไหม้โดยตรงแต่ก็ได้รับผลกระทบด้วย ดังนั้นเครื่องยนต์จะมีปน้ำมันเครื่องช่วยฉีดในการระบายความร้อน และไหลกลับลงอ่างน้ำมันเครื่องด้านล่าง วนไปเรื่อยๆเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน สำหรับเครื่องยนต์ที่ความร้อนสูงๆ น้ำมันเครื่องบางชนิดจะใส่ additive ช่วยลดอุณหภูมิเพิ่มไปอีกครับ
4.ชะล้างเศษโลหะ เมื่อมีการเสียดสีแน่นอนต้องมีการสึกหรอบ้างครับ จะมีเศษผงโลหะออกมาบ้าง น้ำมันเครื่องที่ฉีดออกไปจะไปชะล้างเครื่องยนต์ไปในตัว แล้วเศษโลหะไปไหนไม่วนขึ้นไปอีกหรือ โดยส่วนมากแล้วจะมีแทบแม่เหล็กที่ก้อ่างน้ำมันเครื่องครับ เพื่อดูดเศษโลหะไว้ครับ
5.ป้องกันการรั่วของกำลังอัด ชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดกำลังอัดคือ ลูกสูบกับเสื้อสูบและฝาสูบครับ แต่ฝาสูบไม่พูดถึงนะครับเพราะเมื่อเครื่องยนต์ประกอบกันแล้วก็ให้คิดเป็นชิ้นเดียวไปเลย
น้ำมันเครื่องที่มีลักษณะเป็นฟิล์มจะช่วยเคลือบผนังกระบอกสูบ เพื่อทำหน้าที่ป้องกันการรั่วของกำลังอัดภายในกระบอกสูบ ที่จะไหลผ่านระหว่างแหวนลูกสูบและกระบอกสูบลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์

ระยะการถ่ายน้ำมันเครื่อง

เราจะถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์เมื่อไหร่ดี ข้อนี้เป็นที่สงสัยกันมาก แม้แต่เจ้าของผลิตภัณท์เองก็ไม่สามารถให้ตัวเลขที่ชัดเจนได้ จึงต้องให้เป็นช่วงๆระยะกิโลเมตรครับ 
ตัวอย่างปัจจัยการถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์นั้นมีมากมายผมขอยกตัวอย่างคร่าวๆนะครับ
1.ใช้เครื่องยนต์ในสภาวะฝุ่นเยอะ อันนี้ก็ต้องเปลี่ยนไวกว่าสภาวะที่มีฝุ่นน้อย
2.ใช้เครื่องยนต์ในสภาวะความชื้นมาก ก็ต้องเปลี่ยนไวกว่าสภาวะที่แห้ง
3.เครื่องยนต์ที่ชิ้นส่วนภายในหลวม โดยเฉพาะแหวนลูกสูบหลวม ก็จะเกิดการรั่วของห้องเผาไหม้ลงมาที่อ่างน้ำมันทำให้ เกิดการเสื่อมคุณภาพได้ง่ายกว่า

น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา ส่วนมากอายุถ่ายน้ำมัน ประมาณ5000 กิโลเมตร ในสภาวะปกติ ถ้าเราใช้ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการเสื่อมก็ให้เปลี่ยนไวกว่า 5000 หรือถ้าเราใช้เครื่องยนต์ค่อนข้างอยู่ในสภาวะที่ปกติก็เกิน5000กิโลเมตร ได้เล็กน้อย 


น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็เปลี่ยนถ่ายประมาณ 5000-7000 กิโลเมตร อยู่ที่อัตราส่วนในการผสมน้ำมันธรรมดากับน้ำมันสังเคราะห์


น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ น้ำมันเครื่องตัวนี้โดยปกติจะอยู่ประมาณ 10000 กิโลเมตร แต่ก็เกินได้นิดหน่อย อยู่ที่สภาวะการใช้งาน แต่ราคาจะแพงกว่า 2 ชนิดแรก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น